ĐIỂM DANH NHỮNG TÁC DỤNG TUYỆT VỜI CỦA RAU MẦM

rau mầm củ cải trắng

Chất dinh dưỡng trong rau mầm cao gấp ba lần so với hạt hoặc cây rau trưởng thành. Đó là lý do vì sao rau mầm lại trở thành món ăn vô cùng bổ dưỡng và có mặt trong các thực đơn xa xỉ trong các nhà hàng sang trọng.

Rau mầm cực kỳ bổ dưỡng cho sức khỏe

Rau mầm hướng dương
Rau mầm hướng dương rất giòn và thơm lạ kỳ

Nhiều nghiên cứu cho thấy khi các loại hạt nảy mầm, chúng sẽ tăng sinh hàm lượng vitamin gấp 24 lần, lượng niacin tăng gấn bốn lần và lượng vitamin B6 tăng gấp đôi. Lượng chất xơ trong rau mầm cũng cao hơn đáng kể, folate cũng nhiều hơn.

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy, lượng enzym có trong rau mầm cao gấp 100 lần so với trong hạt. Trong khi đó, trong các loại hạt chưa nảy mầm có chất ức chế enzym, có nghĩa là khi chúng ta ăn hạt thì sẽ khó hấp thu hơn so với ăn rau mầm.

Hơn nữa, so với ở dạng hạt, rau mầm chứa nhiều protein và ít chất đường bột hơn, phù hợp hơn với chế độ ăn healthy của bạn.

Vậy, tại sao rau mầm lại có thể chứa hàm lượng dinh dưỡng cao một cách kỳ diệu như vậy ?

Tại sao rau mầm lại chứa hàm lượng dinh dưỡng cao gấp nhiều lần so với khi còn ở dạng hạt ? Tất cả các enzym trong hạt được khóa lại bởi các chất ức chế để hạt không tùy tiện mọc lên khi chưa gặp điều kiện thuận lợi.

Đến khi hạt được rơi vào một nơi tối tăm, ẩm ướt và ấm áp, các enzym trong hạt được kích hoạt và hạt nảy mầm. Đó là lý do tại sao khi chúng ta ngâm hạt giống trong nước ấm sẽ giúp kích thích hạt nảy mầm nhanh, đồng đều. Lượng dinh dưỡng tích trữ trong hạt sẽ tăng lên hàng chục, hàng trăm lần chỉ trong vài ngày đầu tiên nảy mầm. Đây gọi là sự bùng nổ về năng lượng, nguồn dinh dưỡng dồi dào này sẽ giúp phát triển bộ rễ và nuôi dưỡng những chiếc lá đầu tiên. Đó cũng là lý do vì sao trong giai đoạn này, những mầm non chưa cần thiết phải hấp thu ánh nắng mặt trời hay lấy nguồn dinh dưỡng từ đất mà vẫn phát triển rất nhanh chóng.

Những lợi ích tuyệt vời khi bạn ăn rau mầm thường xuyên

Trồng rau mầm rất dễ, bạn nên thử

 Rau mầm hỗ trợ tiêu hóa

Hàm lượng enzym trong rau mầm tăng cao đột biến. Chúng giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất và cải thiện các phản ứng hóa học trong cơ thể, đặc biệt là khi liên quan đến tiêu hóa. Enzyme giúp phân giải thức ăn hiệu quả, giúp tăng cường khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của đường tiêu hóa.

Hàm lượng chất xơ dồi dào trong rau mầm cũng giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn.

Tăng cường lưu thông máu : Các loại rau mầm là nguồn cung cấp folate dồi dào, giúp duy trì số lượng tế bào hồng cầu trong máu, thúc đẩy quá trình vận chuyển oxi đến các tế bào trong cơ thể và tối ưu hóa hiệu suất hoạt động của chúng.

Ăn rau mầm thường xuyên giúp giảm cân

Rau mầm chứa cực kỳ nhiều dinh dưỡng nhưng lại cung cấp lượng calo rất khiêm tốn. Điều đó có nghĩa là khi bạn ăn một lượng lớn rau mầm trong mỗi bữa ăn, bạn sẽ cảm thấy no hơn nhưng lại không gây dư thừa năng lượng.

Hơn nữa, rau mầm dồi dào chất xơ khiến bạn có cảm giác no lâu hơn. Rau mầm cũng ức chế giải phóng ghrelin, một loại hoocmon khiến cho não của chúng ta cảm thấy đói và gây ra cảm giác thèm ăn.

Tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể

Lượng vitamin C dồi dào trong rau mầm kích thích các tế bào bạch cầu trong cơ thể chống lại sự tấn công của vi khuẩn, chống nhiễm trùng một cách mạnh mẽ,

Rau mầm cũng rất dồi dào vitamin A, đây là chất giúp tăng cường khả năng chống oxi hóa, giúp tăng cường sức mạnh của hệ thống miễn dịch.

Cải thiện thị lực

 Vitamin A trong rau mầm cũng giúp tăng cường thị lực. Rau mầm cũng chứa các chất chống oxi hóa giúp bảo vệ các tế bào mắt khỏi sự phá hủy của các gốc tự do. Vì vậy, hãy thường xuyên ăn rau mầm để có thể nhìn ngắm sự tươi sáng của thế giới ngoài kia.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Rau mầm dồi dào axit béo omega – 3 giúp tăng lượng cholesterol tốt và giảm lượng cholesterol xấu gây hại tim mạch. Axit béo omega -3 có khả năng chống viêm giúp giảm áp lực đối với hệ tim mạch.

Hàm lượng kali cao vượt trội trong rau mầm giúp giảm huyết áp, giảm nguy cơ mắc phải các vấn đề về tim mạch.

Rau mầm được cho là có rất nhiều chất chống oxy hóa hoạt tính cao giúp ngăn ngừa lão hóa sớm. Hơn nữa, các chất chống oxy hóa có trong rau mầm giúp chống lại các gốc tự do gây hại tế bào có thể gây lão hóa sớm. Vì vậy, hãy thường xuyên trồng rau mầm tại nhà để mỗi bữa ăn hàng ngày đều có mặt của sự tươi ngon và trong lành bạn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *