QUẢ SIM RỪNG CHÍN – MANG TINH KHÔI TỪ RỪNG NÚI VỀ VƯỜN

Hoa sim rừng tím
Hoa sim rừng tím

Tôi đã bị chinh phục ngay từ lần đầu tiên bởi vẻ đẹp mộng mơ và bình dị của hoa sim khi nở. Và tuyệt vời hơn, khi quả sim rừng được biết đến như một loại dược liệu quý hiếm của núi rừng.

Khi xưa, sim rừng không phải là loài quá hiếm. Bởi nơi những vùng đất còn nguyên vẻ tự nhiên và chưa bị chiếm dụng thành đất ở, đất làm vườn, những cây sim rừng mọc lên tươi tốt. Với những cánh hoa tím đẹp hoang sơ cùng quả sim rừng tươi chín mọng, cây sim rừng mang nét đẹp bình dị của rừng núi.

Ở nước ta, nơi những vùng đồi núi chưa được khai phá, những nương rẫy bỏ hoang, cây sim mọc lên rất nhiều, khi nở hoa tím cả một khoảng đồi. Sim rừng mọc nhiều ở các tỉnh miền núi phía Bắc và khu vực Tây Nguyên.

Nếu như bạn cần một loại cây cảnh vừa mang lại vẻ đẹp cho khu vườn, lại vừa có thể cho quả như một loại dược liệu quý, thì tôi khuyên bạn nên trồng ngay một vài cây sim.

Cây sim rừng không quá tốn nhiều không gian, bởi chúng có chiều cao hạn chế và tán nhỏ, vì thế rất thích hợp để trồng trong sân vườn hoặc trước hiên nhà.

Và vì thế, tôi quyết định mang cây sim rừng về trồng trong vườn nhà mình.

Đôi nét độc đáo về cây sim rừng

Vì bản chất là loài cây mọc hoang dại trên các vùng đồi núi, nên cây sim rừng gây ấn tượng ở khả năng chịu nắng nóng, khô hạn rất tốt. Nói như vậy, có nghĩa là chúng không thích những vùng đất trũng hoặc thoát nước kém.

Cây sim rừng trưởng thành có chiều cao từ 1m – 2m, tán rộng khoảng 1m. Vì thế, khi trồng trong vườn, cây sim rừng không cần quá nhiều diện tích đất trồng. Cũng chính kích thước nhỏ xinh như vậy mà việc trồng cây sim rừng trong chậu cũng là một sự lựa chọn thú vị.

Cây sim rừng nở hoa và cho quả quanh năm chứ không theo một mùa nhất định nào. Hoa sim tím chắc chắn bạn đã nghe trong những bài thơ, câu hát. Đến mùa hoa nở, hoa sim làm tím một khoảng sân.

Quả sim rừng lúc đầu xanh, sau khi chín có màu tím đậm, kích thước trái nhỏ với đường kính khoảng 1cm. Hương vị của quả sim rừng chín có vị ngọt nhẹ nhàng, pha xen một chút vị chát thoang thoảng, quả mềm và bên trong có nhiều hạt nhỏ lạo xạo ăn rất vui miệng.

Nếu như trồng các loại cây ăn quả khác, quả chưa chín đã bị các em sâu lẻm mất, thì quả sim rừng lại không bị sâu bệnh tấn công. Có vẻ như chúng chỉ hấp dẫn đối với chúng ta chứ đối với loài sâu thì hương vị này kém thú vị.  

Vậy, công dụng của quả sim rừng đối với sức khoẻ như thế nào?

Quả sim rừng tươi là một loại dược liệu quý cho sức khoẻ

Đông y coi quả sim rừng như một loại dược liệu quý và ngày càng hiếm cùng với tỷ lệ hiếm của đất rừng.

Quả sim có tính bình, vị ngọt chát, rất bổ máu. Nhờ công dụng của trái sim rừng như vậy mà được dùng để chữa chứng thổ huyết,  huyết hư, chảy máu mũi, lị, tiểu tiện ra máu, thoát giang, di tinh, tai ù, băng huyết,…

Tương tự như các loại quả trong tự nhiên, quả sim rừng chứa nhiều chất chống oxi hoá – tác nhân khiến cho bạn già đi và gây rối loạn các hoạt động bình thường trong cơ thể.

Quả sim rừng chứa nhiều vitamin C, chất chống oxy hóa và chất xơ, giúp cải thiện hệ tiêu hóa và tăng cường sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng quả sim rừng có khả năng giảm cân và kiểm soát đường huyết, làm cho nó trở thành một phần không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng của nhiều người.

Quả sim rừng ăn như thế nào? Với vị ngọt thanh nhẹ nhàng pha chút vị chát nơi đầu lưỡi, chúng ta có thể thưởng thức trái sim rừng chín mọng như một loại trái cây thông thường. Người ta cũng dùng sim để ngâm rượu, nhâm nhi một chút sau mỗi ngày làm việc mệt nhọc. Rượu sim rừng có công dụng vừa giúp tốt cho hệ tiêu hoá, vừa giúp bồi bổ sức khoẻ và tăng cường sự dẻo dai.

Tại một số vùng miền ở nước ta, người ta dùng lá và búp sim non sắc uống để chữa bệnh tiêu chảy, bệnh lỵ hoặc dùng để rửa vết thương.

Và đây là cách tôi trồng cây sim rừng trong vườn

Tôi chọn khu vực đất vườn nhiều nắng, có độ thoát nước tốt để trồng những cây sim xuống.

Cây sim con ban đầu rất nhỏ, cao tầm 1 gang tay. Tôi đào hố có độ sâu khoảng 20cm, bón thêm phân bò ủ hoai cùng một chút phân lân, đảo đều và đặt bầu cây xuống, lấp đất và ấn chặt cho cây khỏi bị đổ.

Bồn đất trồng sim là bồn phẳng. Nếu đất thoát nước kém, chúng ta nên làm bồn nổi với chiều cao bồn khoảng 25cm.

Cây sim con có thân gỗ nhưng khá mỏng manh, dễ dàng bị gió mạnh quật nghiêng. Vì vậy, ở mỗi cây tôi dùng một chiếc cọc tre nhỏ để cố định thân cây vào.

Cũng như việc trồng bất kỳ loài cây nào, sau khi trồng chúng ta cần thường xuyên tưới nước để cây phát triển tươi tốt nhất.

Cây sim rừng sau khi trồng cho hoa rất sớm, khoảng vài tháng sau là đã nở những bông hoa tím đầu tiên trông thật thích mắt. Lúc này là bạn đã cảm thấy công sức và tâm huyết của bạn dành cho loài cây này bắt đầu nở hoa.

Quả sim rừng tươi không chỉ là một loại trái cây ngon lành và giàu dinh dưỡng mà còn là một phần của văn hóa và truyền thống của nhiều quốc gia. Sự độc đáo và giá trị của nó đã làm cho quả sim rừng trở thành một biểu tượng không thể thiếu trong cuộc sống của mọi người.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *