TOP 6 LOẠI RAU KHÔNG CẦN ÁNH NẮNG VẪN LỚN NHANH NHƯ THỔI

Các loại rau gì không cần ánh sáng vẫn phát triển tốt? Đối với những mảnh vườn,những ngôi nhà ở phố xá không có đủ ánh nắng để trồng các loại rau, bạn cần lựa chọn các loại rau ưa bóng râm. Hãy cùng đi tìm câu trả lời nhé.

1. Lá lốt

Lá lốt là một loài cây thân thảo, sống lâu năm, có cùng họ với cây hồ tiêu. Với vị nồng, tính ấm, mùi thơm, lá lốt vừa được dùng làm rau trong các bữa ăn hàng ngày, vừa dùng để điều trị các chứng bệnh như đau bụng, đầy hơi, khó tiêu, nhiễm phong hàn, cảm lạnh…Cây lá lốt mọc ở tầng thấp, cây chỉ cao cách mặt đất khoảng từ 30 – 40cm. Lá lốt là loại cây rất ưa bóng râm, càng ở những nơi thiếu ánh sáng thì càng phát triển mạnh mẽ. Đặc điểm này của cây lá lốt khiến những khu vườn thiếu ánh nắng trở thành nơi trồng lá lốt lý tưởng. Nếu khu vườn của bạn có quá nhiều cây to, những ngôi nhà cao tầng che khuất khiến ánh nắng không thể lọt xuống và bạn không thể trồng bất kỳ loại rau gì mặc dù rất thích trồng, thì trồng cây lá lốt chính là sự lựa chọn tối ưu trong trường hợp này. Hơn nữa, nếu bạn muốn trồng rau sạch trong nhà thì hãy chọn ngay cây lá lốt nhé

2. Ngải cứu

Cây ngải cứu vừa là thuốc nam, vừa là loại rau ưa thích của nhiều gia đình vì mùi thơm đặc trưng, vị đắng nhẹ pha lẫn chút hăng hắc và đặc biệt là cực kỳ tốt cho sức khỏe nếu ăn thường xuyên. Cây ngải cứu cần ít ánh sáng để phát triển xanh tốt. Bạn có thể thấy ở những vùng quê, cây ngải cứu thường mọc len lỏi dưới tán của các cây khác. Trong điều kiện ít ánh sáng gay gắt chiếu vào và có đầy đủ nước, cây ngải cứu lớn nhanh và xanh non mơn mởn. Ngược lại, ở những nơi có ánh nắng mặt trời chiếu cả ngày thì cây vẫn sống, vẫn phát triển nhưng cằn cọc hơn. Nếu khu vườn nhà bạn có ánh nắng mặt trời chỉ chiếu khoảng vài tiếng đồng hồ trong ngày, bạn hãy lựa chọn trồng ngải cứu nhé. Chúng sẽ lớn nhanh khiến bạn phải trầm trồ đấy!

3. Rau càng cua

Nhắc đến gỏi gà xé phay của xứ Nam Bộ, không ai không nhớ đến vị thơm ngon ngai ngái không lẫn vào đâu được của rau càng cua. Tưởng chừng như đây là loại rau quý, rau hiếm và chẳng mấy ai trồng được, nhưng rau càng cua lại là loại rau mọc dại. Ở một số địa phương của Việt Nam, người ta chẳng cần trồng mà rau càng cua vẫn mọc xanh tốt. Nơi chúng ưa thích chính là những gốc cây, ria tường, những nơi ít ánh sáng. Điều chúng cần chỉ là độ ẩm. Đất càng ẩm và càng ít ánh sáng thì rau càng cua mọc càng xanh tốt. Vì vậy, rau càng cua là loại rau không cần ánh nắng rất độc đáo. Nếu bạn muốn tận dụng những nơi khuất nắng trong vườn hoặc ban công của mình thì đây là sự lựa chọn không tồi chút nào.

  • Nấm

Có một loại cây không cần chút ánh nắng, thậm chí không cần cả ánh sáng cũng có thể phát triển như vũ bão. Phải, đó chính là các loài nấm. Trong môi trường tự nhiên, nấm hay mọc dưới các lớp lá cây mục, trên những thân cây mục và ẩm ướt. Chính vì đặc điểm này, bạn có thể biến ngôi nhà hoặc khu vườn rợp bóng của mình thành “thiên đường nấm”. Các loại nấm ngon có thể trồng cho các bữa ăn hàng ngày như nấm sò, nấm bào ngư, nấm linh chi, nấm kim châm, nấm đùi gà…Trồng nấm không hề khó, các bạn hãy mua các bịch phôi nấm đã được cấy sẵn của các cơ sở sản xuất phôi nấm và treo ở nơi không có nắng. Khi trồng, bạn chỉ cần rạch túi ni lông ra và tưới nước hàng ngày là sẽ thu hoạch được mẻ nấm đầu tiên sau chỉ từ 3 – 5 ngày.

  • Mùi tàu

Vừa là một loại rau gia vị, đồng thời ăn sống cũng rất ngon, đó chính là rau mùi tàu (hay còn gọi là ngò gai). Đối với những người bị bệnh đái tháo đường, ăn rau mùi tàu thường xuyên sẽ giúp giảm đường huyết một cách đáng kể. Mùi tàu hoàn toàn không khó trồng, chúng ưa những nơi thiếu ánh nắng. Vì vậy, chúng ta hay bắt gặp cây mùi tàu mọc ở ria những bức tường hay ở dưới tán những cây to. Trong các loại rau không cần ánh nắng, trồng rau mùi tàu nhanh được ăn và không tốn quá nhiều đất và diện tích đâu nhé.

  • Rau mầm

Các loại rau mầm trong giai đoạn từ 7 đến 10 ngày đầu sau khi nảy mầm thường không cần quá nhiều ánh nắng để phát triển. Chúng cần nhiều nước hơn cả. Tuy nhiên, sau giai đoạn này, nếu không có đủ ánh nắng cần thiết thì cây rau sẽ đứng im và không phát triển nữa. Tận dụng đặc điểm này, bạn có thể trồng rau mầm và thu hoạch trong khoảng thời gian dưới 10 ngày, như vậy bạn sẽ không cần băn khoăn rằng nên trồng rau gì mà không cần ánh nắng nữa.

Trên đây là top 6 loại rau không cần ánh nắng vẫn có thể phát triển tươi tốt, thậm chí còn rất dễ trồng nữa. Hy vọng với những khu vườn rợp bóng, những ngôi nhà thiếu ánh nắng để trồng rau sạch, những loại rau này sẽ giúp các bạn giải quyết được bài toán rau sạch cho các thành viên trong gia đình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *