Cách Trồng Rau Cải Cầu Vồng Hữu Cơ Bằng Hạt

hạt giống cải cầu vồng

Ngoài màu sắc rực rỡ với đủ loại màu sắc, cải cầu vồng Thụy Sĩ còn rất ngon và giàu dinh dưỡng. Sau đây là cách trồng cải cầu vồng hữu cơ bằng cách gieo hạt sẽ giúp bạn lần nào cũng thành công mĩ mãn.  

Bạn nhất định phải trồng rau cải cầu vồng vì những lý do sau

cách trồng cải cầu vồng
Rau cải cầu vồng rất đẹp bởi có nhiều màu sắc

Cải cầu vồng là loại rau ưa ánh nắng, vì vậy nên chọn những vị trí được chiếu sáng nhiều trong ngày. Không nên trồng rau trong bóng râm vì thiếu nắng, cây sẽ không thể quang hợp và vì thế không thể lớn được.

Cây cải cầu vồng ưa đất giàu chất mùn và có độ thoát nước tốt. Đất có độ pH từ 6,0 đến 7,0 là thích hợp nhất để gieo hạt giống cải ngọt Thụy Sĩ.  

Cải cầu vồng có nhiều màu sắc như màu xanh nhạt, trắng, đỏ, tím, hồng, vàng.

Tuổi thọ của cây cải cầu vồng lên tới vài năm và cho thu hoạch quanh năm bằng cách hái tàu lá. Vì vậy, chỉ cần gieo hạt một lần là bạn có thể hái rau thường xuyên và liên tục.  

Cách gieo hạt giống cải cầu vồng

Để gieo hạt giống để hạt nào hạt nấy nảy mầm đều tăm tắp, đầu tiên bạn hãy lựa chọn vỉ xốp gieo hạt có đục lỗ nhé. Bạn cũng có thể dùng những chiếc ly nhựa, túi bầu ươm hạt giống bằng nilon.  

Ngâm và ủ hạt giống trước khi gieo:

Để hạt giống rau cải cầu vồng nảy mầm tốt nhất, bạn cần ngâm hạt trong nước ấm trong vòng 12 tiếng, sau đó ủ hạt trong khăn ẩm cho tới khi hạt nứt mầm thì đem gieo.

Cách trộn đất để gieo hạt:

Bạn nên dùng đất sạch đã loại bỏ hết các viên đất lớn, sỏi đá, sau đó trộn với phân hữu cơ đã ủ hoai với tỉ lệ 1:1, trộn đều và làm tơi đất.

Dùng đất đã trộn để cho đầy vào các lỗ trong khay ươm hạt. Sau đó dùng tay ấn nhẹ để đất trong khay có độ nén.

Gieo hạt: Mỗi hốc trong khay ươm nên gieo 1 hạt giống.

Phủ kín hạt giống: Dùng một lớp đất mỏng phủ lên hạt giống sao cho hạt không bị hở, trồi lên trên.

Tưới nước: Dùng bình tưới phun sương để tưới cho đất trong khay ươm đủ ẩm. Trước khi tưới, nên điều chỉnh vòi phun sao cho tia nước rộng và mịn nhất để không làm xói đất trong khay.

Hạt giống cải cầu vồng sẽ nảy mầm sau từ 5 đến 7 ngày kể từ ngày ươm hạt vào khay. Sau khi gieo hạt 3 tuần là có thể đem cây con ra trồng trong vườn hoặc trồng vào chậu.

Cách trồng cải cầu vồng vào vườn hoặc trồng trong chậu

Kỹ thuật trồng rau cải cầu vồng hữu cơ từ khi gieo hạt đến khi thu hoạch

Kỹ thuật trồng trong vườn:

Xử lý đất trồng: Trước khi trồng từ 7 đến 10 ngày, cần làm sạch cỏ trong vườn, xới đất sâu 25cm và bón vôi để diệt các loại côn trùng gây hại và mầm bệnh trong đất. Nếu đất trồng có lẫn nhiều sỏi đá, cần loại bỏ hết để không gây cản trở quá trình trồng trọt.

Bón phân: Sau 10 ngày kể từ khi bón vôi, bạn cần tiến hành bón phân hữu cơ đã ủ hoai hoặc phân vi sinh vào đất, dùng cuốc trộn đều phân vào đất và làm cho đất thật tơi xốp.

Lên luống: Để đảm bảo đất có độ thoát nước tốt, bạn hãy lên các luống có chiều rộng mỗi luống 1,5 mét, chiều cao 20cm. San phẳng bề mặt luống.

Trồng cây xuống đất: Dùng tay đẩy nhẹ phần đáy ở mỗi ô ươm hạt để bầu cây trồi lên, sau đó mang đem trồng lên luống. Dùng xẻng cầm tay đào một hố sâu 10cm, đặt bầu cây vào, lấp đất phủ kín phần gốc cây và ấn chặt xuống để cho cây đứng vững.

Sau khi trồng cây cải cầu vồng con xuống đất, bạn cần tưới nước ngay để cây nhanh bén rễ và không bị héo.

Kỹ thuật trồng cải cầu vồng trong chậu

Cải cầu vồng có thể cao tới 30cm nên chúng ta cần chọn những chiếc chậu có đường kính lớn, độ sâu tối thiểu 20cm. Dưới đáy chậu cần có nhiều lỗ thoát nước.

Tương tự như trồng trong vườn, đất trồng trong chậu cần được xử lý tốt trước khi trồng cây. Tuy nhiên, bạn cần trộn phân hữu cơ vào đất với tỉ lệ 1 phân : 1 đất. Nếu trộn ít hơn, cây sẽ thiếu dinh dưỡng bởi cải cầu vồng có thời gian sống rất lâu.

Dùng xẻng cầm tay đào một hố có chiều sâu 10 cm ngay chính giữa chậu, đặt bầu cây vào, lấp đất kín gốc và nén chặt đất chung quanh gốc, sau đó tưới nước ngay.

Với mỗi chậu tròn có đường kính 20cm, chỉ nên trồng một cây cải cầu vồng con, còn nếu chậu vuông, bạn nên đảm bảo khoảng cách giữa cây nọ và cây kia khoảng 30cm nhé. Không nên nhiều hơn vì khi cây lớn, tán cây bung ra khá to.

Cách chăm sóc cây cải cầu vồng để cho thu hoạch thường xuyên

Tưới nước: Vào những ngày nắng nóng, bạn nên tưới nước cho cây rau cải cầu vồng mỗi ngày hai lần vào sáng sớm và chiều mát, đây là loại rau cải ưa độ ẩm nên lá của chúng sẽ to và mềm mại hơn nếu được tưới đủ nước.

Bón phân: Để cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cây phát triển, cho những chiếc lá to và non, bạn nên bổ sung phân hữu cơ (phân ủ hoai, đạm cá, dịch trùn quế hoặc phân vi sinh) nửa tháng một lần nhé.

Phòng ngừa sâu bệnh: Tin vui cho những ai yêu thích trồng rau cải đặc biệt của Thụy Sĩ này đó là chúng hầu như không bị sâu, rầy, bọ nhảy tấn công, và cũng không bị nấm bệnh. Có thể nói, đây là loại rau rất tiết kiệm công chăm sóc và vô cùng phù hợp với người bận rộn.

Cách thu hoạch cải cầu vồng

Chúng ta thu hoạch cải cầu vồng bằng cách tách lấy tàu lá từ dưới gốc lên và chừa lại ngọn để cây tiếp tục sinh ra những tàu lá mới.

Khi cây cải cầu vồng ra hoa, chúng ta dùng kéo cắt bỏ phần ngọn ra hoa, như vậy có thể thu hoạch thêm từ 3 đến 4 tháng nữa.

Nếu không ngắt ngọn, sau khi ra hoa và kết quả, chúng ta có thể thu hoạch hạt để làm giống cho những mùa sau.

Mua hạt giống rau cải cầu vồng nảy mầm cực tốt tại đây

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *